Kinh doanh cửa hàng thời trang trẻ em là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề kinh doanh cửa hàng thời trang trẻ em. Trong bài viết này, kinhdoanhthoitrang.com.vn sẽ viết bài Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng thời trang trẻ em hiện nay
Mục lục
1. Đặt ra một kế hoạch kinh doanh
Việc đầu tiên bạn cần thực hiện trong chiến lược kinh doanh loại hình này là phải đặt ra một lộ trình và thiết lập mục tiêu rõ ràng. Liệt kê sắp xếp lại các ý tưởng, xác định đối tượng khách hàng, số vốn ban đầu, tổ chức hoạt động. Một kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi sẽ là cơ sở để bạn có thể triển khai hiệu quả và huy động thêm các nguồn đầu tư khác.
2. Vị trí đặt cửa hàng
Tùy vào đối tượng khách hàng của bạn (khách hàng trung cấp hay cao cấp), bạn hãy đặt cửa hàng tại ví trí mà các khách hàng mục tiêu thường xuyên lui tới.
Ví dụ, nếu kinh doanh mặt hàng thời trang trẻ em cao cấp, bạn nên đặt cửa hàng tại những khu trung tâm mua sắm cao cấp, hiện đại, nơi khách hàng phần lớn không ngần ngại chi những khoản tiền lớn cho thời trang cho bé, ví dụ tại Hà Nội bạn có thể tìm đến các trung tâm mua sắm Vincom, Tràng Tiền Plaza hay dọc các tuyến phố trung tập như Phố Huế hay Bà Triệu…
Còn nếu đối tượng mục tiêu của bạn là các khách hàng trung lưu, mở một cửa hàng quy mô vừa tại các khu vực tập trung đông dân cư như trường học, các tòa chung cư… sẽ giúp bạn tiếp cận đông đảo các khách hàng tiềm năng.
3. Tính toán tài chính
Nguồn tài chính cũng là một trong những điểm quyết định đầu tư kinh doanh lớn hay nhỏ. Nếu tài chính vững mạnh thì bạn có thể đầu tư mạnh vốn từ khâu trang trí cửa hàng và nhập hàng với số lượng lớn để được chiết khấu cao và có được sự đa dạng chủng loại hàng hoá.
Còn nếu không nhiều vốn đầu tư ban đầu thì vừa xoay vòng vốn để duy trì, vừa nghiên cứu sản phẩm và xây dựng hình ảnh cho cửa hàng sẽ là hướng tiếp cận phù hợp.
4. Giấy phép kinh doanh
Trước khi bắt đầu, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh của cửa hàng nên có để được pháp luật bảo vệ chính đáng. Sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí để lên uỷ ban phường hoặc thành phố để đăng ký. Tránh tình trạng bị xử phạt hành chính vì những lỗi không đáng có.
5. Nguồn cung cấp quần áo trẻ em
Có rất nhiều đầu mối quần áo ngày này để người bán lựa chọn sao cho phù hợp với việc kinh doanh lớn hay nhỏ. Bạn nên tìm hiểu uy tín và chất lượng của nhà sản xuất hay phân phối, liên hệ để biết chính sách giá khi nhập sỉ.
Nên nhấn mạnh về khả năng phát triển trong tương lai của cửa hàng bạn trong khu vực để họ dành sự ưu tiên và dành cho bạn sự hỗ trợ về trang trí cửa hàng cũng như chính sách giá đặc biệt.
Đồng thời chính những là cung cấp là nguồn tư vấn tuyệt vời cho bạn, hơn ai hết họ nắm rõ thị trường và sẽ có những lời khuyên hữu ích cho bạn khi bắt đầu một cửa hàng mới.
Xem thêm: Câu chuyện kinh doanh thời trang mang lại ấn tượng nhất năm 2020
6. Trang trí cửa hàng
Hình ảnh là tất cả mọi thứ khi bước vào cửa hàng quần áo. Hãy chắc chắn rằng cửa hàng quần áo trẻ em phải được trang trí bắt mắt, màu săc sặc sỡ, các loại tranh ảnh lôi cuốn với những họa tiết hoạt hình các bé ưa thích… Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng để chuẩn bị bước vào kinh doanh lâu dài.
7. Chuẩn bị phần mềm quản lý bán hàng
Ngoài ra, các chủ cửa hàng nên chuẩn bị phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát công việc kinh doanh tốt hơn. Với số lượng hàng hóa lớn, kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc đa dạng, người quản lý cũng như nhân viên rất khó để nắm được con số chính xác khi bán hàng, nhập hàng, việc quản lý tồn kho cũng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
Giải pháp tối ưu hiện nay được những người kinh doanh sử dụng rộng rãi là trang bị phần mềm quản lý bán hàng, chỉ với vài cú click chuột, mọi số liệu sẽ được cập nhật và hiển thị cụ thể, giúp chủ cửa hàng tiết kiệm được 3 h có mặt tại cửa hàng mỗi ngày, giảm 30% thất thoát và tăng 30% doanh thu.
Vậy tiếp theo ta phải làm gì?
1. Có nên kinh doanh quần áo trẻ em?
Trước khi mở shop, bạn cần tiến hành khảo sát thị trường, bạn hãy dành thời gian khảo sát thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào (có bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đang nhượng cửa hàng – lý do họ nhượng là gì…). Từ đó xác định tiềm năng của sản phẩm, từ đó sẽ có câu trả lời cho câu hỏi có nên kinh doanh trẻ em hay không?
Hãy tìm hiểu xem nhu cầu của cha mẹ về đồ dùng cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo Việt Nam xuất khẩu, Cambodia, Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc… Các bố các mẹ cần mặt hàng gì nhiều thì bạn hãy nhập nhiều mặt hàng đó, mặt hàng nào ít được quan tâm thì cần hạn chế nhập. Điều này sẽ giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
Tìm hiểu xem cách bố mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bạn hãy tính toán xem có bao nhiêu phần trăm bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu % hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá thấp…
Bạn hãy thực hiện tất cả các khảo sát trên một cách tâm huyết nhất, dành nhiều thời gian cho công việc này vì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc định hướng công việc kinh doanh.
Dựa vào những kháo sát trên, bạn sẽ xác định bạn muốn bán sản phẩm nào trong cửa hàng của mình (quần áo, giày dép, phụ kiện hay tất cả…), nguồn gốc chủng loại như thế nào? Chẳng hạn như kinh doanh quần áo trẻ em hàng Thái, Quảng Châu, Việt Nam, Nhật hay kinh doanh quần áo trẻ em tự thiết kế. Khảo sát như cầu chi trả để xác định mức giá như thế nào (dưới 100.000 đồng, trên 100.000, trên 200.000 đồng, hay tất cả những gì bạn cho là cần thiết và hợp lý).
2, Kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em
2.1, Địa điểm, bài trí cửa hàng
Nếu bạn phải đi tìm thuê cửa hàng để bán đồ trẻ em, hãy xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê nằm trên đường lớn hay nhỏ, đường một chiều hay hai chiều,…
Kinh nghiệm kinh doanh thời trang trẻ em là nên chọn những vị trí đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, đường hai chiều, không cần chọn đường quá to vì lưu lượng xe đi lại lớn, phóng nhanh thì sẽ ít ai để ý và ghé vào shop của bạn.
Chia sẻ về cách chọn địa điểm mở shop, chị Trần Thanh Hường, chủ shop Made in Vietnam – 59 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội lưu ý: “Vị trí cửa hàng phải thật bắt mắt, mặt tiền rộng thoáng, có chỗ để xe cho khách mua hàng. Cửa hàng không cần phải nằm ở chỗ quá sầm uất nhưng cũng đừng đặt ở nơi heo hút”. Bạn phải suy nghĩ cách bài trí sao cho tiết kiệm nhất mà vẫn đem lại hiệu quả cao nhất.
Theo kinh nghiệm kinh doanh thời trang trẻ em của chị Huyền Trang – chủ cửa hàng Bống baby: “Nếu có điều kiện bạn nên tự trang trí shop, chi phí sẽ giảm nhiều mà lại ấn tượng hơn vì được làm bởi chính sự tâm huyết của bạn”. Mỗi người đều có ý tưởng riêng trong việc trang trí nhưng điều cần nhất là cửa hàng cần phải có sự nổi bật nhất định. Biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và sáng, thu hút người qua đường.
Nếu có thể, bạn nên sơn tường trong cửa hàng màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn. Quần áo có rất nhiều màu sặc sỡ. Nếu bạn chọn một màu cá tính để sơn tường cũng khó để làm nổi bật lên được tất cả sản phẩm trong shop mình.
Có thể bạn quan tâm: Bán hàng online là gì? 7 bước để kinh doanh online hiệu quả
Khi lắp các giá bày hàng, bạn nên sắp xếp xen kẽ một cách hợp lý, không nên để một không gian hoàn toàn là tủ xếp, một không gian hoàn toàn là mắc treo. Phân chia khu vực treo đồ body, quần sooc, quần dài, áo váy, chân váy, tránh để tình trạng lộn xộn, cái dài, cái ngắn trông rất xấu. Vị trí trung tâm của cửa hàng nên dành cho những món đồ bắt mắt nhất. Hãy nhờ bạn bè và người thân góp ý và tự làm nếu có thể.
Về kinh nghiệm bài trí cửa hàng, chị Thu Hà, chủ shop Made in Vietnam, 27 Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Tôi phân chia cửa hàng thành hai khu vực: khu vực quần áo cho bé trai và khu vực quần áo cho bé gái, mỗi khu vực lại có ngăn riêng dành cho từng hạng mục hàng hóa nhỏ như áo đầm, áo khoác, áo thun, quần sooc nên khách rất dễ tìm. Khu vực trung tâm cửa hàng thường dành cho những món hàng mới nhất, nổi bật nhất. Tôi cũng tận dụng cửa kính để treo hàng cho dễ thu hút khách”.
2.2, Lựa chọn nguồn hàng quần áo trẻ em chất lượng
Ngay từ khi lên ý tưởng kinh doanh quần áo trẻ em, bạn cần tìm hiểu xem nguồn hàng quần áo trẻ em. Bạn cần xác định nơi cung cấp nguồn hàng cụ thể. Thông tin về các cửa hàng bán buôn rất dễ dàng tìm kiếm nhưng bạn không nên chỉ có một mối ruột mà hãy tìm nhiều mối để lấy hàng. Hãy dành thời gian ghé thăm các shop bán buôn này mỗi khi họ thông báo có hàng mới để so sánh về mẫu mã, giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất, giá tốt nhất và tạo cho shop mình sự phong phú nhất định về hàng hoá. Để hiểu rõ mối hàng, bạn phải thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng, mẫu mã, giá cả thế nào, hàng về liên tục không,… Hãy xác định mặt hàng bạn bán là kinh doanh quần áo mẹ và bé, kinh doanh quần áo trẻ em sơ sinh hay trẻ em (từ 2 đến 14 tuổi)… để từ đó tìm nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng.
Bạn sẽ mất một quỹ thời gian cực lớn, không chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động. Song làm được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn nhất. Việc lựa chọn hàng hóa thế nào là tùy ở mắt thẩm mỹ của mỗi người tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ bởi không phải tất cả những thứ đẹp đều bán chạy. Bạn hãy căn cứ vào bảng khảo sát đã làm, kết hợp với kinh nghiệm của mình khi đi chọn đồ cho con để hình dung ra khu vực mình bán hàng.
Hãy đánh giá nhu cầu của khách hàng, đừng nhập về những mặt hàng mình thích mà cố gắng chọn bán những gì người mua cần nhé! Số lượng hàng hóa nhập tuỳ theo ý định kinh doanh của bạn (bán lẻ hay bán buôn, bán trực tiếp cho khách quen, vãng lai hãy bán cả online trên mạng hay là tất cả các kiểu kinh doanh trên). Nếu nhập hàng với số lượng nhiều bạn sẽ có được giá rẻ và tạo được uy tín với khách hàng khi đến mua và chọn lựa…
Tuy nhiên, bạn cần tính đến hạn chế là vốn tồn đọng và có thể bạn không bán được hết số hàng. Nếu nhập về mà không bán được, vốn tồn đọng thì là do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa chuẩn, hay con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề,… Bạn phải rà soát lại xem lỗi ở khâu nào thì sẽ chỉnh khâu đó, đừng đổ tại mình không có duyên bán hàng.
3, Kinh nghiệm quản lý hàng hóa và nhân viên
Bạn cần tìm nhân viên biết việc, nhanh nhẹn, nhiệt tình với công việc. Nếu tìm được người thân quen để giúp bạn là tốt nhất. Đây là việc rất quan trọng bởi bạn không thể tự mình làm lấy mọi việc. Ngay cả khi bạn không đi làm cho cơ quan tổ chức nào, bạn cũng nên tìm nhân viên giúp trông coi cửa hàng để đầu óc của mình được thảnh thơi nghĩ đến những việc thuộc tầm vĩ mô hơn. Nếu không tìm được nhân viên cứng, shop của bạn không thế hoạt động tốt được…
Bí quyết để giữ được nhân viên là đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình. Hàng nhập về nhất định phải vào sổ sách, hàng bán ra cũng vậy. Bán hàng phải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì có thể liên lạc theo số điện thoại nóng của bạn in ở vị trí thật dễ nhìn trong cửa hàng. Ví dụ: “Để đảm bảo quyền lợi của mình, khi có bất cứ vấn đề về giá cả, về thái độ phục vụ, vui lòng quay số điện thoại nóng…”. Việc này có rất nhiều lợi ích như làm nhân viên sợ hơn, khách cũng yên tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều hơn khi họ phản hồi.
Bạn nên lắp đặt một chiếc camera online để quản lý vì không phải lúc nào bạn cũng trực tiếp có mặt ở cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá ở mức tối đa nhất có thể. Nếu bạn có điều kiện để đầu tư phần mềm quản lý bán hàng, máy mã số mã vạch thì rất tốt, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để gia tăng hiệu quả quản lý và doanh thu của cửa hàng
Bạn hãy bán hàng đúng giá niêm yết. Đặc biệt, bạn nên kiểm nguồn hàng mỗi ngày (nếu có thể) hoặc mỗi tuần. Bạn nên xuất hiện ở cửa hàng hằng ngày vào những thời gian không nhất định, nếu nghĩ là giao hết cho nhân viên sẽ có lúc bạn hối hận không kịp. Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên để nắm được các hoạt động kinh doanh. Tất cả đòi hỏi bạn những nỗ lực không ngừng.
Luôn làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn. Đôi khi bạn phải chấp nhận lỗ một chút để được nhiều lợi ích hơn.
Chị Huyền Trang – chủ cửa hàng Bống baby chia sẻ thêm: “Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang trẻ em, bạn phải nghĩ rằng kiếm ra tiền không đơn giản chỉ là ngồi không mà có được. Muốn tồn tại lâu dài đòi hỏi bạn bỏ tâm huyết, thời gian, công sức khá nhiều. Bạn hãy nghĩ rằng khi mình đã bỏ vốn vào (dù là tiền tự có hay đi vay) thì phải trụ vững bằng mọi giá bởi trong kinh doanh không có chỗ cho sự thử nghiệm. Nếu thất bại một lần kể cả bạn có nhảy sang lĩnh vực khác cũng vậy mà thôi”.
4, Cách quản lý doanh thu, chi phí khi kinh doanh quần áo trẻ em
Dù bán hàng tốt đến đâu, nếu quản lý tài chính không chặt chẽ cửa hàng bạn rất có thể bị thất thoát tiền bạc, khiến tiền lãi bị suy giảm ít nhiều. Để tránh tình trạng này không xảy ra và dòng tiền luôn duy trì ổn định, bạn cần thống kê chính xác số tiền thu chi trong ngày.
Có 3 cách quản lý thu chi cho shop trẻ em được các chủ cửa hàng sử dụng, bao gồm:
- Ghi chép doanh thu, chi phí bằng sổ sách: ưu điểm của cách này là chi phí rẻ nhưng ngược lại nhược điểm thì khá nhiều, chẳng hạn như mất thời gian tính toán lỗ lãi bằng tay, quá trình cộng có thể xảy ra sai sót. Ngoài ra, việc ghi chép bằng sổ sách thường dễ bị thiếu các đầu mục chi phí, doanh thu do chủ cửa hàng/nhân viên quên ghi lại khi bán hàng bận rộn.
- Quản lý tài chính bằng excel: cách này khắc phục nhược điểm sai sót khi tính toán so với sổ sách, nhưng cũng có 1 vài điểm hạn chế như dễ bỏ lỡ thông tin do bị quên ghi lại thông tin chi phí, đơn hàng. Khi máy tính gặp trục trặc thì có thể gặp phải vấn đề mất thông tin, dữ liệu (nên sử dụng excel online).
- Quản lý thu chi, lợi nhuận bằng phần mềm quản lý bán hàng, cách này khắc phục những nhược điểm của 2 cách trước, đó là tính toán chính xác, tiết kiệm thời gian và đảm bảo yếu tố liệt kê chính xác đầu thu, đầu chi minh bạch, rõ ràng hơn. Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm thì sẽ có hệ thống báo cáo thu chi, lợi nhuận được tính tự động không cần tính toán thủ công. Những báo cáo này giúp bạn quản lý tình hình kinh doanh nhanh nhất, chuẩn nhất. Chi phí sử dụng khá hợp lý chỉ từ 99.000đ/tháng.