Kinh doanh không hề khó như mọi người vẫn thường nghĩ. Không có gì kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn việc kinh doanh trong thời đại hiện nay. Nhưng việc gì cũng cần có nền tảng và để có được điều đó bạn phải trang bị cho mình các kiến thức và kỹ năng để kinh doanh. Nên hôm nay kinhdoanhthoitrang sẽ tổng hợp những rủi ro khi kinh doanh homestay nhé.
Mục lục
Homestay là gì?
Homestay là một loại hình lưu trú khá thông dụng trên toàn cầu dành cho khách du lịch từ xa tới. Du khách thay vì ở trong khách sạn, resort họ sẽ chọn ở trong căn hộ của người dân địa phương để tiếc kiệm ngân sách và tận hưởng văn hóa địa phương. Họ sẽ sinh hoạt, ăn uống & tham gia các hoạt động thường ngày cùng người dân bản địa.
Thế nhưng ngày nay mô hình homestay trong lưu trú đã phát triển và cải thiện so với khái niệm gốc. Có nhiều công ty hoạt động trong ngành nghề cho thuê homestay, họ quản lý hàng chục hàng trăm homestay khác nhau nên yếu tố ở cùng với gia đình người bản địa không còn chính xác nữa. Homestay đề cao yếu tố thử nghiệm văn hóa địa phương, tự do sinh hoạt & chi phí thấp được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt và là sự lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi của họ.
Những rủi ro khi kinh doanh homestay mà bạn phải tránh gặp phải
Khách review xấu và thiếu chính xác
Chắc bạn cũng biết tầm quan trọng của những review khi mua sắm online. Việc này cũng tương tự khi đặt phòng trực tuyến. Người dùng thường dựa vào những review để quyết định có đặt phòng tại homestay của bạn hay không. Nếu homestay của bạn nhận quá nhiều review xấu thì sẽ khó mà hút được khách. Cho nên, điều quan trọng là bạn cần nâng cao chất lượng phục vụ để làm ưng ý người dùng.
Thế nhưng, Ngay cả khi làm đúng, bạn vẫn có thể nhận được những review xấu. Rất nhiều khách hàng sẵn sàng “tặng” homestay một review tiêu cực mà chưa chắc đã phản ánh đúng thực tế. Với những review thiếu đúng đắn như vậy, bạn hoàn toàn có thể liên hệ và khiếu nại với các kênh OTA để được giải quyết. Nếu bạn chứng minh được mình đúng thì họ sẽ hỗ trợ bạn xóa những review không chính xác đó đi.
Khách vô ý thức, “dùng như phá”
Tâm lý & hành vi cư xử của người dùng rất phong phú. Có nhiều người văn minh tuy vậy bên cạnh đó, cũng có không ít những người rất vô ý thức. Họ sẵn sàng xả rác bừa bãi, làm hỏng đồ đạc, để máy lạnh chạy cả ngày… Vấn đề là bạn chỉ có thể biết được khách là dạng người nào một khi họ lưu trú tại homestay của bạn. Để tránh xảy ra những trường hợp như vậy, bạn phải cần nhắc nhở khách về những nội quy, quy định của homestay. Thậm chí, cần soạn thảo thành những văn bản quy định rõ các hình phạt, mức đền bù đối với từng hành vi rõ ràng.
Chủ nhà đòi lại nhà
Rất là nhiều người thuê lại nhà người khác để kinh doanh homestay. “Khi chủ nhà thấy công việc kinh doanh thu về lợi nhuận cao đã đòi lại nhà để tự mình kinh doanh. Anh Trường, một người có rủi ro khi kinh doanh homestay 2 năm kinh doanh homestay cho biết: “Tôi từng thuê một căn làm homestay tuy nhiên sau đấy chủ nhà thấy mình làm ăn tốt đã phá hợp đồng, đòi lại nhà. Cho dù ở thời điểm đấy, tôi mới hòa vốn đầu tư thiết kế, sửa sang…”
Do đó, khi ký hợp đồng với chủ nhà, bạn cần thỏa thuận rất kỹ về những điều khoản đền bù cũng như thời gian thông báo trước khi đòi nhà. Bảo đảm số tiền đền bù hợp đồng phải bù lại được ngân sách bạn đã đầu tư. Thời gian thông báo trước để bạn kịp xử lý những khách đã đặt phòng.
Rủi ro thuê nhà
Hầu hết kinh doanh homestay mọi người phải đi thuê nhà và sẽ có rủi ro khi kinh doanh homestay là chủ nhà đòi nhà trước hạn. Đây là rủi ro khi kinh doanh homestay liên tục xảy ra và đem lại hậu quả rất nặng nề. Không ít CĐT vừa bỏ vốn sang sửa, đưa khách sạn hoạt động một thời gian nhanh chóng thì bị chủ nhà tới “đòi đất”.
Lý do thì “trời ơi đất hỡi”: bán nhà, nhà có việc riêng, thậm chí là vì chủ nhà thấy bạn kinh doanh được nên đòi lại nhà để tự kinh doanh… mong muốn loại bỏ rủi ro này, anh chị cụ thể phải chặt chẽ khi làm điều khoản. Hãy minh bạch về thời gian, địa điểm thuê, cũng như hình phạt nếu một trong hai bên tự ý hủy bỏ hợp đồng. Hợp đồng phải hợp lý – hợp pháp, có sự chứng nhận của pháp luật (công chứng, chữ kỹ phong phú, v..v..).
Cố tình phá hỏng đồ của homestay
Thật rủi ro khi kinh doanh homestay khi phải tiếp đón những vị người dùng này. Bởi không phải người tiêu dùng nào cũng có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn đồ đạc của homestay, với họ là người đi thuê nên họ có quyền. Tồi tệ hơn khi đã diễn ra sự cố, khách hàng còn không chịu chấp thuận bồi thường thiệt hại, chỉ vì lý do đơn giản không có trong cam kết hay hợp đồng.
Với những sự việc này, người tiêu dùng đang có lợi thế, vậy nên bạn đành “ngậm bồ hòn” chấp nhận. Bạn sẽ cần thương lượng khéo léo với khách hàng ngay từ đầu về những thỏa thuận, cam kết giữa đôi bên về nội dung bồi thường thiệt hại khi họ làm hỏng đồ đạc. Khi đã “Giấy trắng mực đen” thì mọi chuyện sẽ được giải quyết 1 cách đơn giản, nhanh chóng.
Khách thuê phòng có những hành vi trái pháp luật
Kiếm soát được đối tượng khách lưu trú, đặt phòng quả là một ngành nghề không hề dễ dàng đối với các homestay. Đây là rủi ro khi kinh doanh homestay khổng lồ nhất, nguy cơ bán hàng homestay đáng sợ nhất của tất cả các host. Nếu bị phát giác hoặc tố cáo bạn sẽ không hạn chế khỏi bị liên lụy và hậu quả để lại sau đấy vô cùng lớn.
Cách khắc phục:
- Nên hạn chế hội nhóm khách book phòng từ 1 – 2 ngày
- Thường xuyên theo dõi danh sách những vị khách đã nằm trong danh sách đen của các homestay chia sẻ để hạn chế những vị khách đó ghé thăm.
- Khai báo tạm trú, tạm vắng phong phú và ký thỏa thuận thuê nhà nhằm mục tiêu lưu trú (tránh truy tố tội chứa chấp)
- Khi phát hiện người tiêu dùng có dấu hiệu khả nghi cần tiến hành kiểm tra hoặc thông báo nhờ cơ quan công dụng giải quyết càng sớm càng tốt.
Đối tác (chủ homestay) ngạc nhiên hủy hợp đồng
Bình thường hầu hết các rủi ro khi kinh doanh homestay đều phải sửa lại, thiết kế ngôi nhà của chủ homestay sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất. “Ngân sách tân trang lại ngôi nhà cũng không quá rẻ đâu nhé, vì vậy nếu phải đối mặt với việc chủ homestay ngạc nhiên hủy hợp đồng cho thuê. Thì có lẽ bạn đã sai xót một trong những yếu tố sau:
- Không ký hợp đồng lâu dài với chủ nhà.
- Không rõ ràng các điều khoản đền bù & thời gian thông báo trước khi đòi nhà trong hợp đồng thuê nhà.
Cách khắc phục:
- Cần ký hợp đồng thuê lâu dài trước khi tiến hành sửa nhà để kinh doanh homestay.
- Cụ thể về các điều khoản đền bù và thời gian thông báo trước khi đòi nhà trong hợp đồng thuê nhà.
Lưu ý: cần có sự tính toán hợp lý để bảo đảm số tiền đền bù tối thiểu là bằng với chi phí bạn đã bỏ ra để tu sửa lại ngôi nhà.
Xem thêm: Top 5 món đồ phong thủy đón lành, tránh dữ suốt đời của bạn
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về rủi ro khi kinh doanh homestay ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: ezcloud.vn, tcsofthotel.com, …)