Tối ưu doanh thu bán hàng không phải một lĩnh vực xa lạ nữa, đây là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, khi mà tỉ lệ mua hàng và giao dịch trực tuyến ngày một tăng lên. Hoạt động kinh doanh bùng nổ như một phong trào những năm gần đây tại Việt Nam và ngày càng trở nên phổ biến.
Mục lục
Tối ưu doanh thu bán hàng bằng cách tăng tỷ lệ mua hàng
Hãy tưởng tượng có một khách hàng đang xuất hiện trên website hoặc đứng lơ ngơ trong cửa hàng. Câu hỏi là làm sao để giúp họ ra quyết định mua hàng?
>>>Xem thêm :Kinh doanh không cần vốn? Đây là con đường bạn nên đI theo
Giảm giá
Đầu tiên, đơn giản nhất và hiệu quả nhất là sale off – khuyến mại. Khuyến mại có 2 kiểu, một là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hai là giảm giá theo chương trình. Hầu hết các shop đều giảm giá sản phẩm, bản chất là đề giá niêm yết cao rồi giảm xuống, theo em kiểu này bây giờ không còn hiệu quả lắm, vì khách hàng bị giá ảo nhiều nên họ rất cảnh giác.
Do đó, nếu có giảm thì ta chỉ giảm khoảng 20% sản phẩm trong shop thôi, để cho khách hàng thấy là tôi đang “sale off” thật, chứ không phải “sale off” ảo. Thay vào đó, mình vẫn để nguyên giá, nhưng có các chương trình như mua 2 tặng 1, giảm 15% tất cả đơn hàng, giảm cho khách mua từ 400K, freeship… sẽ thu hút khách tốt hơn vì khách có cảm giác hời thực sự.
Tặng quà
Tối ưu doanh thu bán hàng bên em chủ yếu áp dụng hình thức tặng quà này vì có 3 lợi ích. Một là giá niêm yết vẫn được đảm bảo, không cần sale xuống (khi xuống rồi sẽ rất khó lên trở lại). Hai là mình có thể thoải mái sáng tạo các loại quà tặng khác nhau, từ móc khóa, hộp quà, phụ kiện… cho đến Ba con sói cũng đem ra tặng được, không đợt nào giống đợt nào khiến khách hàng luôn hứng thú, còn nếu “sale off” thì loanh quanh cũng chỉ là giá tiền thôi. Ba là vì quà tặng đó mình mua giá gốc, hoặc tận dụng hàng tồn nên thật ra chi phí bỏ ra ít hơn SALE. Ví dụ bác tặng cái khăn (đang niêm yết 90K) khách rất khoái, nhưng thực ra mình nhập vào có 30K – 40K thôi.
>>>Xem thêm :Những mối nhập hàng thời trang giá sỉ tại TPHCM
Dùng sự đảm bảo
Khách mua hàng online rất sợ những rủi ro như chất không đẹp, mặc không vừa, màu không giống ảnh.v.v… Chúng ta hãy dùng những sự ĐẢM BẢO đánh bay tâm lý đó, và khiến họ thấy không còn phải lo ngại nữa như: Cho đổi trả thoải mái (shop chịu phí), cam kết hoàn tiền hoặc hoàn 200% tiền nếu là hàng không chính hãng, chế độ bảo hành dài hạn…
Kỹ năng tư vấn
Lợi hại là thế nhưng cả 3 chiến thuật nói trên đều thua hết một thứ đó là KỸ NĂNG TƯ VẤN. Cùng sản phẩm và khuyến mại nhưng một nhân viên tư vấn tốt có thể mang lại doanh thu gấp hàng chục lần nhân viên tư vấn kém. Đây cũng là nỗi khổ của nhiều chủ shop khi tự mình tư vấn thì bán được hàng, còn nhân viên tư vấn thì khách chạy hết. Nhưng em xin nói về vấn đề quản lý nhân viên trong dịp khác, bây giờ chỉ nói về kinh nghiệm tư vấn thôi. Muốn tư vấn tốt thì các bác tham khảo mấy kinh nghiệm sau:
Thái độ nhiệt tình, niềm nở, trung thực:
Nói về thái độ với khách hàng thì người Việt Nam mình phải tự nhận là tệ hại. Chuyện cãi khách hàng, chê bai khách, quên yêu cầu của khách, trốn tránh trách nhiệm … diễn ra liên tục. Và em xin nói thẳng là thái độ là cái các bác không thể nào thay đổi nhân viên được đâu. Tốt nhất là chọn người có sẵn tính trách nhiệm, niềm nở, vui vẻ. Muốn biết thì thử. Kinh nghiệm xương máu của em là nhân viên nào lễ phép, niềm nở được với shipper và bố mẹ nó thì đó là nhân viên nên dùng.
Luôn sẵn sàng phục vụ 24/24:
Phải liên tục nhắc nhân viên: chuông điện thoại kêu là tiền về. Nếu cần đặt luôn quả chuông hotline là “Tiền về, tiền về, nhấc máy lên!” Khi đã cầm hotline thì phải sẵn sàng 2h đêm cũng chiến. Cứ tưởng tượng có người 2h đêm gọi bác dậy để cho tiền thì ngán gì mà không dậy. Về website thì phải cài Livechat, dùng dịch vụ của tawk.to miễn phí mà lại có app mobile không lo mất khách ạ.
Tăng số tiền mua hàng
Tối ưu doanh thu bán hàng cái này đơn giản hơn cả, nhưng các shop rất lười làm. Các bác vào KFC ăn gà, sẽ thấy nhân viên KFC ai cũng được đào tạo mấy câu hỏi cửa miệng:
– Bác gọi đồ xong, họ hỏi có muốn dùng thêm gì không?
– Bác gọi thêm xong, họ hỏi bác muốn dùng combo không vì đang có khuyến mại?
– Bác gọi combo xong, họ hỏi bác muốn đổi khoai tây nhỏ sang khoai tây lớn không vì giá chỉ nhỉnh hơn chút xíu?
– Bác đổi khoai tây lớn xong, họ hỏi bác muốn thêm món tráng miệng không?
– Bác lại gọi đồ tráng miệng, sau đó họ hỏi bác có thẻ thành viên chưa và có muốn làm thẻ không?
=> Tóm lại là bác phải kiên định lắm thì mới giữ nguyên được quyết định mua ban đầu, còn nếu không kiểu gì số tiền của bác chi ra cũng tăng lên gấp đôi, gấp rưỡi dự định.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về tối ưu doanh thu bán hàng một cách hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Top những công thức mix đồ mùa hè đẹp nhất cho chị em
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( ezcloud, saokim, … )